Monday, October 14, 2013

IKAW ANG GIPITIK NG AKING PUSO (Macaronic Verse)

Sukad nalantawan and iyong maamong mukha
Mikalit ug undang ang aking mundo at napatulala
Sama sa relo nga hindi gumagana ang battery
Miundang ang oras at ako’y napangiti.

Kahayag ang makita sa hulagway kong ito
Kay ikaw miduol, ngayon ako’y nalilito
Apan wa masayod nga mahal mo din ako
Ingon sab ko, ikaw ang gipitik ng aking puso!

Wa ko katuo tayo’y nagmamahalan na
Maski ako ug ikaw bago pa nagkakilala
Mahadlok ako kung ito’y panandaliang pagtingin lang
Apan mahibaw ko, puso ko’y tumitibok sa iyo lamang.

                             -MACARONIC VERSE-








(Macaronic Verse is a mixture of two or more languages in a poem. In this poem, I combined Visayan and Tagalog.
Source of definition:

ENGLISH 133 POETRY Compilation)

No comments:

Post a Comment